Chỉ 20% doanh nghiệp Việt Nam có tên miền và website

Nếu với các doanh nghiệp nước ngoài, việc đăng ký tên miền, website là chuyện đương nhiên thì ở Việt Nam hiện chỉ mới khoảng 20% doanh nghiệp có tên miền .vn và quốc tế.
Hội thảo“Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” toor chức tại Quảng Ninh
Ngày 28/3/2014, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng các Nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở TT&TT Tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” tại Quảng Ninh.
Đây là hội thảo lần thứ 3 trong chuỗi sự kiện cùng chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN” đã được tổ chức trước đây tại Bình Dương và Cần Thơ năm 2013.
Hội thảo tại Quảng Ninh lần này được VNNIC và các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức chung của doanh nghiệp về bảo hộ thương hiệu trên mạng Internet, phát triển và quảng bá hoạt động trên mạng Internet, trong đó tập trung vào nội dung bảo vệ thương hiệu trên mạng với tên miền .VN. Hội thảo này cũng nhằm thúc đẩy sự phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa bàn Quảng Ninh và các tỉnh lân cận; giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về Internet nói chung và tài nguyên Internet nói riêng.
 Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng sự gia tăng của các hoạt động thương mại điện tử, các vấn đề về đăng ký sử dụng tên miền liên quan tới việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng Internet ngày càng trở nên quan trọng, được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là tại những trung tâm kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Tuy vậy, phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của vấn đề tên miền liên quan tới thương hiệu trên mạng Internet. Điều đó có thể thấy được qua các vụ việc tranh chấp tên miền ngày một tăng như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian vừa qua.
Theo số liệu của VNNIC, hiện tại khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .VN và tên miền quốc tế), trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Trong khi đó tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là hơn 500.000 doanh nghiệp, điều này có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có trang tên miền hoặc website mới chỉ trên 20%.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh cho biết: "Trong thời đại kỷ nguyên số bùng nổ, xu hướng tiến tới một mạng Internet của vạn vật, mọi thiết bị đều có khả năng kết nối Internet, mọi thiết bị đều trở thành tài nguyên Internet. Chúng ta có thể hình dung rằng khi đó mạng Internet của con người sẽ là một không gian vô cùng rộng lớn, đa dạng, phức tạp, ẩn chứa cả cơ hội lẫn thách thức. Trong đó, tên miền nói chung và tên miền Việt Nam .VN là tài nguyên liên quan trực tiếp đến việc bảo vệ thương hiệu của các cơ quan, tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc bảo vệ thương hiệu gắn với tên miền .VN hiện này còn đang thiếu sự quan tâm của các cấp, các ngành và bản thân các doanh nghiệp".
Ông Nguyễn Minh Hồng còn cho biết, tại Quảng Ninh, có 1441 tên miền .VN và 2007 tên miền quốc tế đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đăng ký. Trong khi đó, tính đến hết năm 2013, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là khoảng 11800 doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn có website và tên miền riêng là rất thấp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tranh chấp tên miền liên quan tới tên, thương hiệu của doanh nghiệp khi mà thương mại điện tử và các hoạt động quảng bá trên mạng Internet toàn cầu ngày càng phát triển.
Phát biểu tại hội thảo này, ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc VNNIC cho biết: "Hơn 15 năm phát triển của Internet Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự đóng góp mạnh mẽ, sự phát triển thần kỳ của thông tin trên Internet, của sự bùng nổ hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng, của sự cất cánh trong giao dịch thương mại điện tử… Internet đã làm thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển xã hội và đặc biệt là thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại điện tử. Chúng ta đã chứng kiến việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp đưa hiện diện của mình lên mạng, hoặc phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phân phối thông qua mạng Internet. Số lượng tên miền .VN được đăng ký và đưa vào sử dụng trên mạng ngày một đã cho thấy sự bùng nổ này".
 Ông Trần Minh Tân cho rằng, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và khả năng hoạt động doanh nghiệp, chúng cũng cung cấp những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp, và tên miền đã, đang và sẽ là nguyên nhân của sự thành công cũng như thất bại của nhiều doanh nghiệp trong nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.
Theo VNNIC, với việc phát triển ứng dụng CNTT cũng như các hoạt động quảng bá trên Internet thì việc không có Website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp là doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Tên miền là địa chỉ của DN trên Internet, và trong rất nhiều trường hợp nó được coi là thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet. Tuy vậy, tên miền không đồng nhất với thương hiệu, nhãn hiệu và không phải là đối tượng nằm trong phạm vi bảo hộ của sở hữu trí tuệ. Theo thông lệ trên thế giới và ở VN, việc cấp phát tên miền theo nguyên tắc bình đẳng giữa cá nhân và tổ chức, đăng ký trước được cấp phát trước. Việc có bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan, chính doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình.Cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải rất lưu tâm tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet.
TK - ICTNEWS

0 nhận xét: